Trung Quốc ngừng cấp phép hàng loạt mẫu xe hơi để giảm phát thải

rung Quốc đã bắt đầu đưa ra chỉ thị ngừng sản xuất đối với hơn 500 mẫu xe hơi và các phiên bản không đáp ứng tiêu chuẩn về nhiên liệu, trong một động thái nhằm giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ở thị trường xe hơi lớn nhất thế giới và dẫn đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Trung tâm Dịch vụ Công nghệ Phương tiện của nhà nước Trung Quốc cho hay, chỉ thị này bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018 và sẽ áp dụng cho cả các hãng sản xuất xe hơi nội địa và liên doanh.

Động thái này được cho là chỉ gây ảnh hưởng tới một thị phần xe hơi nhỏ ở Trung Quốc, đất nước có tới 28 triệu phương tiện được sản xuất trong năm 2016. Trung Quốc có hàng chục hãng sản xuất xe hơi quy mô nhỏ, trong đó có một số chỉ sản xuất vài trăm xe hơi mỗi năm.

Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải chở khách Trung Quốc, nói rằng lệnh cấm này chỉ ảnh hưởng nhiều nhất là 1% thị trường xe hơi của nước này. Tuy nhiên, quyết định của chính phủ Trung Quốc trong việc ngừng sản xuất hàng loạt phiên bản xe hơi cùng lúc cho thấy nước này đang tuân thủ cam kết giảm phát thải.

Trung Quốc, vốn nhiều năm liền đặt trọng tâm tăng trưởng kinh tế hơn là bảo vệ môi trường, giờ đang là nước sản sinh ra tới 1/4 tổng lượng khí gây hiệu ứng nhà kính của toàn thế giới. Nhưng thời gian qua, họ đã trở thành nước đi đầu về các hành động bảo vệ môi trường sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Giới lãnh đạo Trung Quốc hiện đang nỗ lực hết sức để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, một vấn đề nóng ở nước này, từng nhiều lần khiến các trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa. Tháng 12/2017, Trung Quốc cho hay, họ đang tiếp tục kế hoạch tạo nên thị trường mua bán phát thải carbon lớn nhất thế giới, cho phép các công ty điện lực của nước này có động lực về tài chính để phát thải ít hơn.

Hiện nay, chính phủ Trung Quốc đã trở thành bên ủng hộ lớn nhất đối với xe hơi chạy bằng điện năng, đưa ra vô số hình thức khuyến khích để các nhà sản xuất xe hơi cho ra mắt các mẫu xe chạy bằng năng lượng sạch. Chính sách khuyến khích này sẽ giảm vào năm 2020, thay vào đó là hạn ngạch số lượng xe hơi chạy bằng năng lượng sạch được bán ra.

Trong khi đó, ở nước Mỹ, chính phủ lại đang cân nhắc gỡ bỏ dần các tiêu chuẩn về khí thải đối với xe hơi và gần như gỡ bỏ hoàn toàn thuế đối với các phương tiện chạy bằng năng lượng điện.

Thực tế ở Trung Quốc cho thấy ngay cả các hãng sản xuất xe hơi nhà nước – như Tập đoàn Dongfeng – cũng không đứng ngoài việc áp dụng lệnh cấm mới, cho thấy chính quyền nước này không hề thiên vị trong nỗ lực đạt được các mục tiêu về giảm phát thải.

Trước đây, chính phủ Trung Quốc luôn dè chừng trong việc áp đặt các tiêu chuẩn khí thải quá ngặt nghèo đối với các hãng sản xuất xe hơi trong nước để họ có thể đuổi kịp các công nghệ xe hơi năng lượng sạch mới nhất. Nhưng điều đó đang dần thay đổi khi Trung Quốc đã đưa ra nhiều quy định khắt khe về khí thải từ xe hơi.

Sau động thái mà chính phủ Trung Quốc đưa ra, các nhà sản xuất xe hơi lớn trên thế giới đã bắt đầu tính toán về tác động của quy định mới.

Volkswagen, General Motors, Honda cùng nhiều hãng xe hơi nước ngoài khác ở Trung Quốc đã thông báo về quy định mới cho hàng loạt các văn phòng của họ ở khắp khu vực châu Á.

Một số nhà sản xuất xe hơi nói rằng sản lượng của họ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, trong khi một số khác nói rằng cá mẫu xe hơi nằm trong lệnh cấm mới của Trung Quốc đã ngừng sản xuất từ lâu.

Chính phủ Mỹ quản lý xe hơi trong nước thông qua năm cho ra mắt phiên bản, và cũng thông qua vô số phiên bản khác nhau của mỗi mẫu xe hơi. Nhưng mỗi phiên bản này có thể sẽ không còn được bán ở thị trường xe hơi mới nếu như nó được chế tạo để đạt tiêu chuẩn của năm cũ, trong khi quy định sẽ thay đổi theo năm.

Ngược lại, Trung Quốc lại quản lý bằng cách đăng ký một con số cho mỗi phiên bản của một mẫu xe hơi. Khi một nhà sản xuất đưa ra một mẫu thiết kế xe hơi để được thông qua, nó sẽ nhận được một con số đăng ký. Hiện Trung Quốc đã ngừng cấp phép cho khoảng 553 mẫu.

“Thực tế đơn giản rằng Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới cho thấy các hãng sản xuất sẽ phải thích nghi với các quy định mới của họ” – Michelle Krebs, chuyên gia phân tích thuộc Tập đoàn AutoTrader, nhận định.